5 LƯU Ý KHI VẬN CHUYỂN HÀNG GIÁ TRỊ CAO
Hàng hóa giá trị cao (điện thoại, máy tính, trang sức…) là một trong những loại hàng dễ gặp rủi ro nhất khi vận chuyển. Những mối nguy thường thấy nhất trong quá trình vận chuyển các mặt hàng này bao gồm: mặt hàng bị trầy xước, móp méo do va chạm trong vận chuyển; mặt hàng bị biến chất hoặc hỏng hóc do điều kiện bảo quản không đảm bảo; mặt hàng bị mất mát, thất lạc;… Để hạn chế sự cố và tránh “mất tiền oan” khi giao nhận loại hàng này, chủ sở hữu hàng hóa cần lưu ý 5 điều sau:
1. Đóng gói đúng quy cách
Tùy từng mặt hàng, chủ hàng, đơn vị sản xuất, đóng gói hoặc bên vận chuyển cần tuân thủ quy cách đóng gói của nhà sản xuất và sử dụng các vật liệu chuyên dụng (thùng gỗ, thùng carton, xốp chống sốc, chống va đập, túi nilon…) cho phù hợp. Sản phẩm cần phải bọc kín với vật liệu chắn chắn và có khả năng bảo vệ tốt. Sau khi đóng gói hàng hóa xong, bạn cần sử dụng băng keo để niêm phong toàn bộ bên ngoài kiện hàng để đảm bảo hàng hóa không bị rơi ra khỏi bao bì trong quá trình vận chuyển. Tuyệt đối không sử dụng dây thừng, dây vải hay ghim bấm để niêm phong gói hàng. Đây là việc làm cơ bản giúp hàng hóa được vận chuyển nguyên vẹn, tránh va chạm, trầy xước, …
Một số quy cách đóng gói hàng hóa giá trị cao:
- Các mặt hàng điện tử: hàng hóa phải được bọc kỹ bằng các loại vật liệu chống va đập như giấy bọt khí, mút mềm, mút xốp, tấm đệm xốp bọt (PP, PE, PU) tránh các va đập. Cố định chắc chắn bằng băng keo. Sau đó, dùng thùng carton nhiều lớp có kích thước phù hợp bọc phía ngoài. Không nên sử dụng thùng cartoon có kích thước lớn hơn quá nhiều so với hàng hóa. Sử dụng các vật chèn vào giữa sản phẩm với thùng carton để đảm bảo sản phẩm không bị xê dịch trong hộp trong quá trình vận chuyển
- Trang sức, đá quý, ….: phủ kín bằng các loại vải mềm và buộc bằng dây để cố định. Sau đó, bỏ chúng vào bên trong các hộp gói hàng.
2. Khai báo chính xác giá trị đơn hàng
Nhằm đảm bảo quyền lợi khi gửi hàng, bạn cần khai báo đúng, đầy đủ và chính xác giá trị hàng hóa. Việc khai báo đúng, đầy đủ và chính xác giá trị của hàng hóa chính là căn cứ quan trọng để xác định phạm vi bồi thường (dựa trên giá trị thực tế tại thời điểm xảy ra sự cố).
Một số chủ hàng do lo sợ công khai giá trị thật sẽ mất thêm chi phí hoặc dễ bị kẻ gian để ý nên đã thực hiện kê khai sai giá trị thật. Trường hợp đơn hàng xảy ra sự cố phát sinh đền bù, bên vận chuyển hoặc bảo hiểm sẽ chỉ bồi thường hoặc chi trả dựa trên giá trị kê khai trên các giấy tờ kèm hàng và không chịu trách nhiệm cho khoản chênh lệch đó.
3. Cung cấp đầy đủ chứng từ
Cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến lô hàng như hóa đơn, hợp đồng, giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm…. Tùy thuộc vào từng loại hàng mà bạn có thể phải chuẩn bị thêm các giấy tờ khác. Ngoài tác dụng làm căn cứ để giao nhận hàng, thanh toán hoặc khiếu nại, bồi thường trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn giữa các Bên, chứng từ đi kèm hàng hóa còn đặc biệt quan trọng trong công tác phối hợp với các cơ quan chức năng xuyên suốt quá trình lưu thông hàng hóa. Nếu không xuất trình đầy đủ các chứng từ, giấy tờ hợp lệ tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, nhà vận tải hoặc chủ hàng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu hàng hóa và phương tiện. Ngoài ra, hàng hóa có thể bị buộc tiêu hủy nếu loại hàng đó thuộc đối tượng bị tiêu hủy theo luật định. Không nắm rõ quy định của pháp luật về chứng từ, thiếu kinh nghiệm hay sơ suất trong việc chuẩn bị giấy tờ trước khi vận chuyển có thể dẫn đến những thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp về chi phí, thời gian xử lý và uy tín với các đối tác, khách hàng. Do đó, để đảm bảo giấy tờ, chứng từ của hàng hóa đầy đủ, chính xác, bạn nên kết hợp với một đơn vị logistics giàu kinh nghiệm và hiểu rõ về ngành hàng để nhận được tư vấn chính xác và đảm bảo mọi giấy tờ được chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi vận chuyển hàng.
4. Mua bảo hiểm hàng hóa
Mua bảo hiểm cho đơn hàng rất cần thiết để bảo vệ hàng hóa trước các rủi ro trong quá trình vận chuyển, giúp bù đắp phần nào thiệt hại khi xảy ra hư hỏng hoặc mất mát hàng hóa. Tuy nhiên, mua bảo hiểm sẽ đẩy chi phí vận chuyển lên cao. Vì thế, không phải cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng chi trả cho khoản phí này. Do đó, bạn nên tìm một đơn vị logistics lớn có sẵn các gói bảo hiểm thích hợp để tránh rủi ro khi xảy ra sự cố.
5. Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín
Để đảm bảo an toàn hàng hóa và đáp ứng tốt các yêu cầu về thời gian, cách thức giao hàng, việc lựa chọn một đơn vị Logistics uy tín, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm chuyên sâu là một trong những yếu tố then chốt. Ngoài việc am hiểu cách thức vận chuyển, một đơn vị Logisitcs uy tín cũng sẽ giúp bạn tối ưu trải nghiệm và chi phí thông qua việc cung cấp dịch vụ trọn gói và cam kết chất lượng, hạn chế tối thiểu chi phí phát sinh. Ngoài ra, kinh nghiệm lâu năm cũng sẽ giúp nhà vận chuyển có mạng lưới quan hệ rộng rãi với những đối tác, đầu mối trong ngành để đưa ra phương pháp tối ưu cho những trường hợp sự cố hoặc yêu cầu vận chuyển, bảo quản khó khăn.
Với 15 năm kinh nghiệm, Nhật Long Logistics tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ logistics uy tín hàng đầu cho nhiều đối tác lớn như Panasonic, Sony, Mitsubishi, Aqua, Euro window, Hatay shoes…Điểm nổi bật của Nhật Long là sự đầu tư vào hệ thống phương tiện với trên 120 phương tiện được chứng nhận đạt bao gồm xe tải (từ 1.25 tấn tới 15 tấn) và container (từ 20 feet tới 45 feet). Nhật Long hiện đang sở hữu đội ngũ gần 200 nhân viên giàu kinh nghiệm, tận tâm và chuyên nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng liên tục cập nhật và áp dụng những ứng dụng và công nghệ mới nhất vào quản lý thông tin, theo dõi hành trình, chứng từ và giám sát vận hành của doanh nghiệp nhằm đảm bảo hiệu suất, tính chính xác và khả năng kiểm soát toàn diện. Nhật Long được biết đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu, khả năng đáp ứng thời gian giao hàng tới 99.8% trong khi đảm bảo an toàn cho lô hàng và giảm thiểu tối đa số lượng sự cố.
Hãy để Nhật Long đồng hành cùng bạn để tối ưu quy trình vận chuyển và hạn chế rủi ro ở mức cao nhất!
Để nhận được tư vấn sớm nhất về dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: logistics@nhatlongtrans.vn hoặc Hotline: +84 977 532 815 / +84 945 447 717.