ĐỊNH GIÁ CƯỚC VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
Giá cước vận chuyển luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp sản xuất và đơn vị vận tải. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có đầy đủ thông tin và kinh nghiệm để định giá chính xác các yếu tố cấu thành nên cước vận chuyển nội địa. Cùng Nhật Long tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng tới cước vận chuyển nội địa qua bài viết dưới đây.
Hàng hóa vận chuyển
Hàng hóa là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để tính toán chi phí vận chuyển. Thường thì hàng hóa giá trị cao sẽ có những yêu cầu nghiêm ngặt và phức tạp hơn trong quy trình đóng gói, vận chuyển, bảo quản, đào tạo nhân lực trình độ cao… Vì vậy, giá cước vận chuyển cao hay thấp tỉ lệ thuận với giá trị hàng hóa. Ngoài ra, có nhiều loại hàng đòi hỏi việc bảo quản đặc biệt, ví dụ như thực phẩm cần trữ lạnh trong quá trình vận chuyển, cũng là yếu tố đẩy giá cước cao hơn.
Bên cạnh đó, cước vận chuyển sẽ thay đổi tùy theo tổng số lượng hàng hóa. Vận chuyển số lượng hàng hóa lớn cùng một lúc sẽ tiết kiệm được chi phí hơn so với việc vận chuyển số lượng nhỏ và chia ra làm nhiều lần. Tùy từng giai đoạn và chiến lược của mình, doanh nghiệp cần lập kế hoạch sắp xếp số lượng hàng hóa phù hợp.
Chi phí nhiên liệu và phụ phí phát sinh
- Xăng dầu: là yếu tố chiếm phần lớn (30 – 40%) giá trị cước vận tải. Giá xăng dầu tăng giảm tương đối thất thường, gây ra nhiều biến động về cước vận chuyển cho doanh nghiệp. Do đó, để tránh rủi ro, doanh nghiệp nên chọn một đơn vị vận tải lớn, có uy tín và có kinh nghiệm lâu năm vì họ sẽ dự tính trước yếu tố thay đổi giá dầu ngay trong báo giá ban đầu, tránh việc yêu cầu tăng giá đột ngột hoặc từ chối cung cấp dịch vụ khi giá xăng dầu tăng cao.
- Phụ phí: việc vận chuyển hàng hóa có thể phát sinh một số chi phí khác do yêu cầu của cơ quan nhà nước hay nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển như vé tàu đường, chi phí bốc xếp hai đầu, phí chuyển tải, phí thêm điểm, phí lưu ca,… Thường thì các mức phí sẽ có khung chung cho mỗi điểm thu hoặc phát sinh phí và tương đối ổn định, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm kiếm hoặc nhờ đơn vị vận tải cung cấp bảng giá thực tế cho các loại phí này.
Cơ sở hạ tầng giao thông
Chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông như độ rộng, độ bằng phẳng, độ an toàn, khả năng chịu tải trọng…là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá cước vận tải. Hệ thống đường kém chất lượng hoặc các đoạn đường vùng núi có địa hình hiểm trở có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và độ hao mòn phương tiện thì cước phí sẽ cao hơn những chuyến vận chuyển hàng thông thường.
Phương thức vận chuyển
Vận chuyển nội địa khá đa dạng nhờ đặc điểm địa lý đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về đường bộ, đường biển/đường thủy, đường sắt và đường hàng không.
- Vận tải đường bộ là hình thức chuyên chở đa dạng các loại hàng hóa truyền thống bằng xe ô tô có nhiều trọng tải khác nhau có cước phí phải chăng và tính linh hoạt cao nhất.
- Vận tải bằng đường thủy, đường sắt là hình thức chuyên chở hàng hóa có khối lượng lớn (như thép cuộn, hóa chất, các loại máy móc quá tải, quá khổ,…) với cước phí thấp hơn những hình thức khác nhưng tính linh hoạt hạn chế và thời gian vận chuyển khá dài.
- Vận tải hàng không là hình thức vận chuyển các mặt hàng có giá trị cao và đòi hỏi tốc độ vận chuyển nhanh (như thuốc, hàng xa xỉ, hoa tươi,…) có cước phí vận chuyển cao nhất.
Như vậy, giá cước cũng sẽ có biến đổi theo từng phương tiện khác nhau.
Mùa vụ
Yếu tố vụ mùa cũng ảnh hưởng rất lớn đến cước phí vận chuyển hàng hóa nội địa. Mùa cao điểm là thời điểm đầy thách thức đối với các doanh nghiệp sản xuất cũng như vận tải. Trong thời gian này, giá cước phí có xu hướng tăng do nguồn cung dịch vụ, phương tiện không cung ứng đủ cho thị trường và tình trạng quá tải trong kho lưu trữ hàng hóa nên các doanh nghiệp thường tăng giá để bù đắp cho chi phí phương tiện, nhân công, thời gian.
Để đảm bảo lưu thông hàng hiệu quả với giá cước hợp lý, cá nhân, doanh nghiệp cần tìm được một đơn vị vận tải uy tín đồng hành. Một đơn vị vận tải lớn sẽ hiểu rõ đặc tính của từng loại hàng hóa, có lượng phương tiện lớn và mạng lưới thầu phụ rộng đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất với khung giá cố định kể cả khoảng thời gian cao điểm.
Trải qua hơn 17 năm phát triển, Nhật Long Logistics khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực vận tải hàng hóa tại Việt Nam, là người bạn đồng hành tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự tin tưởng đồng hành từ các tập đoàn điện tử – điện lạnh hàng đầu thế giới như Panasonic, Sony, Mitsubishi, Aqua, Midea… chính là minh chứng sống động cho uy tín thương hiệu và năng lực vượt trội của chúng tôi trong việc chinh phục những tiêu chuẩn vận chuyển khắt khe nhất.
Với đội xe hơn 130 phương tiện hiện đại, đạt chuẩn (từ xe tải 1.25 tấn đến container 45 feet), cùng hệ thống quản lý – giám sát hành trình tiên tiến, Nhật Long Logistics đảm bảo tỷ lệ giao hàng đúng hẹn tới 99.8%, trong khi duy trì độ an toàn và chính xác vượt trội. Đội ngũ điều vận và lái xe chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm, thành thạo công nghệ, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng – từ các đơn hàng lẻ đến những dự án vận chuyển quy mô lớn.
Nhật Long Logistics – nơi doanh nghiệp tìm thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa chi phí hợp lý và dịch vụ tối ưu, để mỗi chuyến hàng không chỉ là dịch vụ vận tải, mà còn là một cam kết giá trị bền vững.
Liên hệ với chúng tôi:
📞 +84 977 532 815 (miền Bắc) / +84 945 447 717 (miền Nam)
📩 info@nhatlongtrans.vn